Đường Hóa Học Là Gì?

7 Lợi Ích Của Việc Ngừng Sử Dụng Đường Hóa Học

Đường là tên gọi chung của những hợp chất hóa học thuộc nhóm cacbohydrat ở dạng tinh thể. Những loại đường thường gặp có thể kể tới là đường glucoza (đường nho), fructoza (đường trái cây), saccaroza (thường gọi tắt là đường, đường kính, đường cát, đường phèn,...), maltoza (đường mạch nha), lactoza (đường sữa). Ngoài ra còn có nhóm đường đa, bao gồm những mạch polyme như tinh bột, xenluloza.

đường hóa học là gì

Nếu để ý thì chúng ta sẽ dễ nhận ra rằng tại sao nhiều người gọi các loại đường nói trên là đường tự nhiên do nó được lấy từ mía, củ cải đường, trái cây, mật ong,... Đa số loại đường khiến vị giác của chúng ta có vị ngọt và do đó, người ta dùng làm gia vị nêm nếm món ăn, làm bánh mứt, kẹo, bỏ vào ly cà phê cho bớt đắng,... Bản chất tất cả các loại đường mà chúng ta hay gọi là "thiên nhiên" nói trên đều là các hợp chất hóa học.

Và bên cạnh đó, chúng ta còn có những loại chất được gọi là đường nhưng không có sẵn trong tự nhiên mà được tổng hợp ra (thường là trên quy mô công nghiệp). Đó là chất tạo ngọt, đường hóa học. Các loại đường hóa học thường gặp có thể kể tới là Saccharin, sorbitol, sucralose, steviol glycosides, xylitol, aspartame,.... 

Theo viện Mayo, mặc dù người tiêu dùng thường nhận thức rằng đường tự nhiên là an toàn hơn, nhưng các sản phẩm như nước trái cây, mật hoa, mật ong và xi rô thường phải trải qua quá trình chế biến và tinh chế. Các vitamin và khoáng chất khác trong các sản phẩm nói trên sử dụng đường "tự nhiên" hoặc chất thay thế đường về cơ bản là không có khác biệt lớn.

Điểm khác nhau cơ bản giữa đường tự nhiên và đường hóa học là cảm giác hương vị mà nó mang lại cho con người. Tuy nhiên, khác biệt này cũng không lớn, chỉ với lượng lớn thì vị giác con người mới phân biệt được sự khác nhau giữa vị ngọt của hóa chất và tự nhiên. Tuy nhiên đường hóa học có tác dụng kích thích các thụ thể vị giác tốt hơn nên với một lượng nhỏ cũng rạo nên kích thích mạnh, đó là lý do tại sao mà người ta nói đường hóa học có thể ngọt hơn đường tự nhiên từ 100 đến 700 lần.


Về mặt tác dụng tới sức khỏe thì nên nhớ bản chất của việc ăn đường tự nhiên (đường đơn, đôi, đa) một cách nôm na cơ thể sẽ bẻ gãy các phân tử đường ra bằng các phản ứng hóa học để tạo ra năng lượng cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là bộ não. Ngoài ra thì trong quá trình đó, một số sản phẩm đi kèm cũng được cung cấp cho cơ thể. Còn đường hóa học là chất tạo vị ngọt, nên phần lớn không cung cấp hoặc rất ít năng lượng cho cơ thể con người. 

Đường hóa học xuất hiện ở đâu? Tất cả mọi nơi

Đường hóa học dù muốn hay không, gần như mỗi người trên khắp thế giới đều dung nạp nó vào cơ thể do nó được cho phép dùng trong rất nhiều sản phẩm, từ nước giải khát, bánh kẹo, thức ăn nhẹ, kẹo cao su và cả cây kem đánh răng mà bạn dùng mỗi ngày vài lần. Giống như chất tạo hương vị, đường hóa học đã thông qua những quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt của các tổ chức Y tế uy tín như WHO, FDA, NHS,... trước khi được đưa vào các sản phẩm nói trên. .

7 Lợi Ích Của Việc Ngừng Sử Dụng Đường Hóa Học

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho hay, người dân nước này đang sử dụng đường gấp 5 lần mức được khuyến nghị và cho rằng việc sử dụng đường quá mức là một trong những nguyên nhân gây béo phì hàng đầu ở nước này.

Còn tại Anh, chính phủ đang soạn thảo một dự thảo đánh thuế thêm 20% lên các sản phẩm được cho là chứa nhiều đường và góp phần vào việc gây béo phì, đủ cho thấy mức độ nguy hiểm của đường với sức khỏe con người.

Ở một chiều hướng ngược lại, ngừng sử dụng đường (một cách chủ động) mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

1. Giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn

Có một quá trình trong cơ thể được gọi là glycation (tạm dịch: đường hóa). Đường gắn vào collagen và elastin, các protein giúp da chúng ta trở nên trẻ trung, qua đó làm giảm hiệu quả hoạt động của các protein này.

Tuy không phải người nào có ngoại hình già nua cũng là những con nghiện đường, nhưng theo ước tính, với mỗi 180 g glucose thừa trong 1 lít máu, làn da của con người sẽ bị già đi them 5 tháng. Đó cũng là lý do mà đại bộ phận bệnh nhân tiểu đường nhìn già hơn so với người không mắc bệnh.

Theo Viện nghiên cứu bệnh Viêm da mãn tính của Hoa Kỳ, quá nhiều đường trong máu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và các vết thâm trên bề mặt da.

2. Giảm cân

Về cơ bản, sử dụng nhiều đường trong một thời gian dài khiến cho cơ thể kháng hormone insulin, tích trữ them chất béo và làm chậm quá trình trao đổi chất. Tình trạng kháng insulin kéo dài dẫn tới bệnh tiểu đường. Và một khi quá trình này đã bắt đầu, nó rất khó để có thể đảo ngược.

Ngoài ra, đường cũng ảnh hưởng tới leptin. Hormone này kiểm soát sự thèm ăn của cơ thể, cũng như ra tín hiệu để gan xử lý glucose (tích lại thành chất béo hay đốt cháy để sinh năng lượng). Khi đường cản trở các tín hiệu của leptin, cơ thể sẽ vô cớ thèm ăn dù không thực sự đó, góp phần vào quá trình tăng cân không thể kiểm soát.

3. Thoát khỏi trạng thái “nô lệ” của vị ngọt

Nhạt miệng, muốn ăn đồ ngọt, đó không phải là rối loạn về mặt cảm xúc là thực tế là một dạng rối loạn chức năng sinh học do đường gây ra.

Khi ăn các thực phẩm có đường, cơ thể giải phóng serotonin và beta-endorphin, 2 chất dẫn truyền thần kinh giúp con người giảm bớt lo lắng, cải thiện tâm trạng cũng như tăng lòng tự trọng. Một cách tự nhiên, bộ não của bạn sẽ luôn thèm khát những giây phút như vậy.

Tương tự như nghiện cocaine, vòng luẩn quẩn sẽ lặp lại với liều lượng ngày một cao lên. Tuy nhiên, việc “cai nghiện” đồ ngọt không phải là quá khó. Nếu kiên định trong vòng 10 ngày liên tiếp, cảm giác muốn ăn đồ ngọt sẽ chấm dứt.

4. Bạn sẽ ngủ ngon hơn

Hạn chế ăn đường và tinh bột trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn tránh việc tăng lượng đường trong máu, “kẻ thù” của những giấc ngủ ngon.

Khi đường trong máu tăng cao, cơ thể sẽ tự tiết hormone để điều chỉnh. Quá trình này đồng thời cũng kích thích não bộ, do đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

5. Giảm nguy cơ bệnh tật

Một số bệnh như hen suyễn, dị ứng, bệnh tim và ung thư được cho là có nguồn gốc từ tình trạng viêm nhiễm mãn tính bên trong cơ thể.


Dù thực tế, cơ thể chúng ta luôn có những khu vực bị viêm nhiễm nhất định (nhưng ở trong trạng thái không quá nguy hiểm và có thể kiểm soát) thì chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều tinh bột lại làm nhiễu bộ não, từ đó dẫn tới các phản ứng chống viêm không cần thiết và gây ra tình trạng viêm nhiễm mất kiểm soát. Đây là nguồn gốc của các loại bệnh kể trên.

6. Không còn những cơn mệt mỏi bất thường nữa

Bạn có bao giờ cảm thấy bỗng dưng mệt mỏi và kiệt sức vào khoảng 3 giờ chiều? Hoặc cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi sau khi đi một quãng đường dài? Nhiều người tìm tới các giải pháp như một lon tăng lực như RedBull hay li cafe sữa

Nhưng đó không phải là một giải pháp đúng đắn.

Những thực phẩm giàu đường như nước ngọt có thể giúp tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, khiến người ta cảm thấy khỏe khoắn hơn và não bộ sẽ ngừng sản sinh ra orexin, một loại pép-tít chịu trách nhiệm giữ cho con người tỉnh táo.

Trong khi đó, đường trong các loại thực phẩm này lại bị cơ thể tiêu hóa rất nhanh. Do đó, cuối cùng thì cơ thể lại rơi vào trạng thái thiếu tỉnh táo.

Quy trình này lặp lại và việc phụ thuộc vào đường như một chất kích thích sẽ không còn xa. Người ta sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi khi không có “kích thích”.

7. Tinh thần của bạn sẽ trở nên vui vẻ hơn

Lượng đường trong máu cao ngăn chặn hoạt động của các hormone tăng trưởng tác động đến các mô thần kinh não. Nếu thiếu một cách trầm trọng các hormone này, cơ thể sẽ dần rơi vào trạng thái trầm cảm, nghiêm trọng hơn là tâm thần phân liệt.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, các phản ứng không cần thiết của não sẽ dẫn tới chuỗi viêm nhiễm không thể kiểm soát và dẫn tới tình trạng không ổn định về thần kinh.

Nguồn: Internet

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © TƯ DUY TÍCH CỰC | SỐNG TÍCH CỰC | POSITIVELY POSITIVE - Sống Tích Cực